• Latest News

    Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

    Các bệnh xương khớp có tính di truyền

    Đây là một bệnh phổ biến và nguyên nhân bệnh xương khớp có yếu tố di truyền. Với những người có mẹ bị viêm khớp thì nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người bình thường là 50%.

    Viêm khớp dạng thấp là một bệnh viêm khớp mạn tính, biểu hiện của bệnh là sưng, nóng, đỏ ở các khớp đặc biệt là các khớp nhỏ như khớp ngón tay, bàn chân, bàn tay…

    Mặc dù các liên kết di truyền là thấp, tuy nhiên bệnh có thể được truyền từ cha mẹ sang con cái. Để ngăn ngừa bệnh, bạn nên có chế độ ăn uống và chế độ tập luyện phù hợp. Nên bổ sung canxi, phốt pho trong bữa ăn hàng ngày.

    Các bài tập thể dục như đi bộ, bơi lội, đạp xe… sẽ giúp hệ xương khớp chắc khỏe, dẻo dai. Cần duy trì tư thế đúng trong sinh hoạt, đối với người có nghề nghiệp phải ngồi một chỗ lâu như nhân viên văn phòng, thợ may, giáo viên… thì nên đứng dậy hoạt động thường xuyên, không nên ngồi một chỗ quá lâu.

    Loãng xương là một bệnh lý của xương, được đặc trưng bởi sự giảm khối lượng xương kèm theo hư biến cấu trúc của xương, khiến người bệnh có nguy cơ gãy xương.

    Loãng xương là bệnh gây đau khớp di truyền. Nếu trong gia đình bạn có mẹ đã được chẩn đoán bị loãng xương, gãy xương hoặc xương mỏng, nhỏ xương… thì nguy cơ mắc bệnh của bạn cao hơn người bình thường. Khi đó bạn nên chú ý đến sức khỏe xương của mình.

    Các bệnh xương khớp có tính di truyền
    Các bệnh xương khớp có tính di truyền


    Cấu trúc xương bị ảnh hưởng bởi tính di truyền, và có tính tương quan đáng kể về mật độ xương, độ dày, kích thước. Mức độ loãng xương của mẹ bạn có thể cho thấy được kích thước, hình dáng, mật độ, độ dày và nguy cơ loãng xương (https://vi.wikipedia.org/wiki/Khớp_xương) của bạn như thế nào.

    Tuy nhiên việc xương chắc khỏe hay không lại phụ thuộc vào sự chăm sóc sức khỏe xương của bạn.

    Bạn cần phòng ngừa loãng xương ngay từ khi còn trẻ. Để phòng loãng xương sau mãn kinh, cần có chế độ dinh dưỡng cân đối, đa dạng các thành phần. Bổ sung protein, khoáng chất, canxi, vitamin D… để giúp xây dựng và giữ gìn sự chắc khỏe của xương.

    Nên ăn các thực phẩm giàu canxi như hải sản, cá, tôm, rau có màu xanh đậm, sữa và các sản phẩm của sữa…

    Chế độ tập luyện thường xuyên để giúp vỏ xương dày lên. Bạn có thể đi bộ, bơi lội, khiêu vũ, yoga… để tăng cường sự tạo xương và hạn chế quá trình hủy xương.

    Ngoài ra, nếu bạn thừa cân, béo phì thì cần giảm cân để trọng lượng đè lên xương khớp giảm, giúp phòng ngừa loãng xương hiệu quả.

    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

    Item Reviewed: Các bệnh xương khớp có tính di truyền Rating: 5 Reviewed By: Hashun91195
    Scroll to Top